Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

HÀ NỘI: Muốn đón taxi sẽ phải ra... bến

Tại khu trung tâm sẽ xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi… là đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội.




Ảnh minh họa
Sẽ xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi – ảnh minh họa

Theo Cổng thông tin Hà Nội, Sở GTVT vừa đề xuất với Thành phố phương án về tiêu chí lựa chọn điểm đỗ taxi: Không bố trí điểm đỗ taxi tại trục giao thông chính, tuyến hướng tâm, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuyến tổ chức phân làn, nút giao ngã ba, ngã tư đường, các tuyến phố đưa đón đoàn ngoại giao, các khu vực bảo vệ và các tuyến phố đi bộ.


Sẽ bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố cụ thể trong khu vực trung tâm Thành phố có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp tình hình tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông chống ùn tắc giao thông và mỹ quan đô thị; Ưu tiên các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe tại các Trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học, nhà ga… có người điều hành và các điểm đỗ xe taxi tại các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. Tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời (thời hạn không quá 06 tháng).


Sở GTVT cũng đề xuất 2 loại điểm đỗ: Điểm đỗ xe taxi thông thường và điểm đỗ xe taxi có điều hành. Điểm đỗ xe taxi thông thường là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (không có người điều hành), còn điểm đỗ xe taxi có điều hành là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe tại các trung tâm thương mại, khách sạn lớn, bệnh viện lớn…


Theo đề xuất của Sở GTVT, trước mắt, sẽ tiếp tục duy trì và phát triển thêm các điểm đỗ xe taxi có sức chứa nhỏ bằng các khu đất xen kẽ riêng lẻ hay kết hợp đỗ xe cá nhân; xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên đỗ taxi (về giá) để đáp ứng hiệu quả nhu cầu đỗ xe taxi (doanh nghiệp không phải thuê bãi cố định mà thuê nhiều chỗ phân tán).


Về lâu dài, để giải quyết nhu cầu đỗ xe taxi, cần có kế hoạch đầu tư các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe ô tô nói chung trong đó có taxi. Dự kiến đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350 m2 tại 10 quận, huyện đáp ứng khoảng 700 xe taxi.


Để hạn chế tình trạng dừng đỗ tự do gây ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm Thành phố cần ưu tiên bố trí các điểm dừng đón, trả khách cố định cố điều hành tại các khách sạn, trung tâm thương mại lớn, các bệnh viện lớn, các khu vui chơi giải trí…


Tại khu trung tâm, sẽ xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi. Dự kiến đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 tại 6 quận tập trung đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi; Tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển lớn (Cầu Giấy, Long Biên) bố trí các điểm đón hành khách đi taxi tại các vị trí theo quy định nhằm nâng cao khả năng tiếp cận VTKCC, nâng cao chất lượng phục vụ và văn minh đô thị.


Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị Thành phố cho thí điểm xây dựng một số điểm dừng đón trả khách đi taxi có điều hành: giai đoạn 2013 – 2015 tập trung đầu tư các điểm dừng đón trả khách taxi tại khu vực trung tâm Thành phố; thí điểm xây dựng một số điểm dừng đón trả khách taxi có nhân viên điều hành tại các vị trí trung tâm thương mại lớn, bệnh viện lớn, các ga đầu mối…


Theo VnMedia


Bình luận về bài viết:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét