Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

'Luật chơi' ở những ổ mại dâm chỉ phục vụ khách Tây

Nhiều đường dây mại dâm Ä‘Æ°a ra quy tắc “chỉ phục vụ cho người nÆ°á»›c ngoài”. Đây có thể là “đường Ä‘i” má»›i của hoạt Ä‘á»™ng mại dâm, nếu các cÆ¡ quan chức năng không thể kiểm soát và kiên quyết Ä‘iều tra, xá»­ lý triệt để.


Luật “chÆ¡i” của “thế giá»›i ngầm”


Ngày 14/6 vừa qua, hÆ¡n 80 trinh sát hình sá»± cÆ¡ quan CSĐT công an Tp. HCM được lệnh bao vây toàn bá»™ má»™t khách sạn ở quận 1 và 4 quán bar số 35, 37, 49 và 51 trên đường Hai Bà TrÆ°ng (quận 1). Tiến hành kiểm tra, cÆ¡ quan CSĐT phát hiện những quán này có nhiều sai phạm trong hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh, thu giữ nhiều tài liệu thể hiện con số bán dâm “siêu khủng” của các nữ tiếp viên tại đây.


Theo cÆ¡ quan CSĐT, đây là đường dây bán dâm hoạt Ä‘á»™ng rất tinh vi. Tổ hợp này bên ngoài là quán bar phục vụ cho thá»±c khách, bên trong là má»™t ổ mại dâm chỉ phục vụ cho khách nÆ°á»›c ngoài. Nhiều đại gia trong nÆ°á»›c, kể cả Việt kiều muốn “vui vẻ” vá»›i gái bán dâm tại đây cÅ©ng không được. Đây được coi là má»™t chiêu để các đối tượng qua mắt lá»±c lượng cÆ¡ quan Ä‘iều tra, khi hoạt Ä‘á»™ng mua bán có liên quan đến yếu tố nÆ°á»›c ngoài.




Luật chơi ở những ổ mại dâm chỉ phục vụ khách Tây
Một tụ điểm bán dâm cho người nước ngoài được lực lượng công an quận Tân Bình (Tp. HCM) triệt phá.

Theo đó, hàng ngày các quán bar này hoạt Ä‘á»™ng từ 18h đến 2h sáng hôm sau. Sau khi mồi chài, nếu khách đồng ý, khoảng 15 – 20 cô gái được Ä‘Æ°a ra để cho khách lá»±a chọn. Giá bán dâm má»—i lần là 100USD. Má»—i lần mua dâm, khách phải trả cho quản lý 500.000 đồng, chia cho bảo vệ 50.000 đồng, còn lại gái mại dâm được hưởng. CÆ¡ quan Ä‘iều tra cho biết, 9 đối tượng Ä‘iều hành đường dây mại dâm chuyên phục vụ khách nÆ°á»›c ngoài đều là anh em họ hàng của nhau, chia nhau quản lý 4 quán bar, dùng chung lượng tiếp viên bán dâm.


Tại 4 quán bar luôn có 2 xe ô tô được các đối tượng chuẩn bị để chở gái Ä‘i khách. Được biết, các nữ tiếp viên tại đây đều là những cô gái miền Tây được tuyển chọn kỹ, và chỉ tuyển những cô nào chấp nhận “vui vẻ” vá»›i người nÆ°á»›c ngoài. Hiện, cÆ¡ quan chức năng Ä‘ang tiếp tục mở rá»™ng Ä‘iều tra và truy bắt những người liên quan.


Cũng trong tháng 5/2013, tại khách sạn Đ.N. trên đường Nguyễn Chí Thanh và khách sạn V.A. trên đường Hồng Bàng (quận 5), đoàn kiểm tra đã bắt quả tang 7 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm, trong đó có một số cặp đang mua bán dâm đồng tính.


Cùng thời Ä‘iểm, má»™t tổ công tác khác ập vào Ä‘iều tra cÆ¡ sở Spa H.S. (thuá»™c phường 11, quận Phú Nhuận), bắt quả tang 2 trường hợp nam đồng tính mua bán dâm. Ngoài ra, tại Spa còn khá nhiều “đào” nam Ä‘ang ngồi chờ tá»›i lượt phục vụ khách. Theo thông tin ban đầu, Spa này là Ä‘iểm mua dâm quen thuá»™c của giá»›i đồng tính nam, trong đó, không ít đối tượng mua dâm là khách nÆ°á»›c ngoài.


Điểm lại một số vụ mua bán dâm cho khách nước ngoài bị phát hiện thời gian qua, để thấy tệ nạn này có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cuối tháng 12/2012, Phòng CSĐT công an tỉnh Bình Dương kiểm tra quán karaoke Bạn (phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một) phát hiện 3 ngườiHàn Quốc đang có hoạt động mua bán dâm tại quán. Theo điều tra ban đầu, quán này chỉ phục vụ khách nước ngoài.


Khi khách có nhu cầu mua dâm thì tiếp viên sẵn sàng phục vụ. Trước đó, ngày 7/8/2012, công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang Đỗ Thị Hà (34 tuổi, chủ nhà nghỉ Nam Thanh) và Bùi Trung Sơn (22 tuổi, lễ tân) đang tổ chức cho 10 cô gái bán dâm. Theo cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa, đây là động mại dâm quy mô lớn, hoạt động trên địa bàn khu kinh tế Nghi Sơn, phục vụ đối tượng chủ yếu là khách nước ngoài.


Tại cÆ¡ quan CSĐT, Hà khai do nắm bắt được có khá nhiều lao Ä‘á»™ng đến làm việc tại các dá»± án lá»›n nên Ä‘i “thu nạp” gái mại dâm ở các địa bàn lân cận về hoạt Ä‘á»™ng cho nhà nghỉ. Khách mua dâm phải trả từ 300.000 đồng – 800.000 đồng. Riêng khách nÆ°á»›c ngoài có thể bị “chém” tá»›i hÆ¡n 1 triệu đồng.


Có những chuyên án kéo dài hàng năm


Thạc sĩ Nguyá»…n Ngọc Anh, chuyên viên nghiên cứu xã há»™i học tại Tp. HCM cho rằng: “Mại dâm dù bị ngăn cấm nhÆ°ng vẫn bùng phát vì nhiều lý do, trong đó cÆ¡ bản nhất là nó gắn liền vá»›i yếu tố kinh tế. Những cô gái này chọn cách bán dâm cho người nÆ°á»›c ngoài chỉ bởi má»™t lý do duy nhất, họ sẽ kiếm được nhiều tiền hÆ¡n là Ä‘i khách trong nÆ°á»›c. Bản thân tôi đã từng tham gia má»™t vài cuá»™c nghiên cứu về hoạt Ä‘á»™ng mại dâm.


Những đối tượng nghiên cứu này cho biết, má»—i lần Ä‘i khách nÆ°á»›c ngoài đều có giá trung bình từ 1 triệu – 1,5 triệu đồng. Đây là con số khá hấp dẫn so vá»›i giá bán dâm cho khách trong nÆ°á»›c. Trong đó, đối tượng tiếp viên làm việc trong các quán bar sẽ có Ä‘iều kiện thuận lợi tiếp xúc vá»›i các khách nÆ°á»›c ngoài, nên đối tượng bán dâm thường rÆ¡i vào các cô gái trong quán bar, hoặc những quán karaoke, khách sạn mọc lên trong các khu công nghiệp. NÆ¡i đối tượng khách nÆ°á»›c ngoài thường xuyên lui tá»›i”.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội từng bức xúc cho rằng, có lãnh đạo chính quyền địa phương còn chưa nhận thức được rõ ràng vấn đề mại dâm nguy hiểm cho xã hội như thế nào.


Tuy nhiên, để phát hiện và tiến hành bắt giữ má»™t hành vi mua bán dâm vá»›i khách nÆ°á»›c ngoài không phải dá»… dàng gì. Má»™t cán bá»™ Ä‘iều tra các vấn đề văn hóa, xã há»™i (giấu tên) cho biết: Rất khó để phá án mại dâm ở các khách sạn lá»›n và những nÆ¡i có liên quan đến người nÆ°á»›c ngoài. Bởi đã liên quan đến người nÆ°á»›c ngoài thì thủ tục “phá án” phải thông qua sở Ngoại vụ.


Riêng chi phí cho tiền phiên dịch cũng mất hàng trăm triệu đồng, nên rất khó khăn. Bên cạnh đó, các hoạt động mại dâm ngày càng xuất hiện nhiều hình thức mới, đối tượng mua bán dâm cũng có nhiều thay đổi, mại dâm nam, người chuyển giới ngày càng nở rộ, khiến cho công tác điều tra, ngăn chặn ngày càng khó hơn.


Trên thực tế, hoạt động mại dâm thì diễn ra hàng ngày, hàng giờ, còn công tác điều tra, phục kích một ổ mại dâm đôi khi mất cả tháng trời, nhiều khi cả năm trời mới có thể hoàn thành một chuyên án quan trọng.


Nguy cơ lây nhiễm và bùng phát các bệnh xã hội tăng cao


Tiến sĩ Nguyá»…n Công Thoại, há»™i Tâm lý – Giáo dục Việt Nam cho biết: “Các cuá»™c nghiên cứu cÅ©ng cho thấy rằng, khi hoạt Ä‘á»™ng mại dâm nhắm đến đối tượng mua dâm là khách nÆ°á»›c ngoài, kể cả mại dâm nữ và mại dâm đồng tính, đều đồng nghÄ©a vá»›i nguy cÆ¡ lây nhiá»…m HIV sẽ cao hÆ¡n. Hiện ở các thành phố lá»›n, nÆ¡i hoạt Ä‘á»™ng mại dâm diá»…n ra sôi Ä‘á»™ng đều có má»™t Ä‘á»™i ngÅ© đồng đẳng viên của các tổ chức phi chính phủ hoạt Ä‘á»™ng khá tích cá»±c, nhằm giúp cho những người bán dâm có má»™t số kiến thức nhất định về sức khỏe, quan hệ tình dục an toàn.


Tuy nhiên, chừng nào thÆ°Æ¡ng mại tình dục còn phát triển, thì nguy cÆ¡ lây nhiá»…m và bùng phát các căn bệnh xã há»™i, trong đó đáng sợ nhất là HIV/ AIDS vẫn ở mức cao. Để kiểm soát được tệ nạn xã há»™i này, chúng ta phải thá»±c hiện tốt công tác kiểm tra, ngăn chặn hoạt Ä‘á»™ng mại dâm có tổ chức, quản lý chặt chẽ các khách sạn trên địa bàn. Và cÅ©ng nên chú ý rằng, sá»± phát triển của các dá»± án kinh tế, các khu công nghiệp cÅ©ng là Ä‘iều kiện để cho hoạt Ä‘á»™ng mại dâm phát triển”.


Theo NĐT


Bình luận về bài viết:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét