Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Thiếu nữ mê Chiêng



Các em còn rất trẻ, ngày hai buổi đến trường, thích thời trang và vẫn yêu giai Ä‘iệu của Pop, Rock, RB … nhÆ°ng cÅ©ng đã biết lắng nghe tiếng nguồn cá»™i, thích được tấu lên nhịp chiêng mang lời trầm hùng của cha, khát khao trong vòng xoang mang dịu dàng lời mẹ má»—i khi buôn làng vào há»™i.


Nụ cười rạng rỡ núi rừng của Touneh Matina.


Từ những ngày chập chững, đánh tiếng chiêng ngập ngừng, ngại ngùng, gượng gạo múa những nhịp xoang, chừng ấy thời gian má»—i khi không vÆ°á»›ng bận chuyện học hành em đều tham gia hoạt Ä‘á»™ng vá»›i Ä‘á»™i cồng chiêng của xã Đạm B’ri (Bảo Lá»™c). “Em muốn được biết hết những giai Ä‘iệu chiêng của đồng bào mình, để cùng góp sức vá»›i những ngÆ°Æ¡i già trong buôn, trong xã cùng gìn giữ tài sản quý báu đó.


Tiếng chiêng ngày càng mai má»™t, càng thÆ°a tiếng thì chính thế hệ trẻ nhÆ° tụi em càng phải có trách nhiệm bởi mất Ä‘i tiếng chiêng, mất Ä‘i những giai Ä‘iệu cổ gần nhÆ° người Mạ và các dân tá»™c khác ở Tây Nguyên sẽ mất Ä‘i “tiếng nói” của mình”.


Đến giờ khi đã là sinh viên năm nhất của trường CĐSP Đà Lạt, má»—i dịp cuối tuần, lá»… tết … em vẫn hay về nhà để cùng tham gia biểu diá»…n vá»›i Ä‘á»™i văn nghệ tại Khu du lịch thác Đạm B’ri.


Ka Thợp cô gái người Mạ mê tiếng chiêng của dân tộc mình.


Em chia sẻ: “Càng tập, càng nghe mới thấy những điều kỳ diệu trong đó, mê đến mức không thể. Tiếng chiêng của người Chu Ru không ầm ào như thác lũ, mưa nguồn mà gần như là lời tâm sự, lời nhắn gửi của cha ông, của những người đi trước dành cho cháu con, phải biết thương yêu, đùm bọc, lo làm lụng, chăm sóc rẫy vườn để không thiếu cái ăn, cái mặc”.


Tôi không hiểu rõ lắm về ngôn ngữ của múa, của chiêng nhưng xem hình dáng của Touneh Matina trong mỗi điệu múa, của mỗi lần tấu chiêng tôi hiểu, tất cả đều muốn hướng về những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.


Và với cả Ka Thợp hay Matina những cô gái trẻ của người Châu Mạ, người Chu Ru, tôi tin nhịp cồng chiêng trên mảnh đất này sẽ không bao giờ cạn tiếng.



Linh Đan – Nguyá»…n Duy



Thiếu nữ mê Chiêng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét